SỞ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BIÊN HÒA
|
ĐỀ THI
CHỌN HỌC SINH GIỎI
KHỐI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
KHU VỰC
DUYÊN HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
NĂM HỌC 2013-2014
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 10
Thời gian làm
bài: 180 phút
|
ĐỀ GIỚI THIỆU
|
Câu 1 (8,0 điểm)
Nhà bác học qua sông
Một hôm, có một nhà bác học ngồi trên một
con thuyền qua sông. Ngồi không, cảm thấy buồn chán, nhà bác học bèn nói chuyện
với người chèo thuyền. Ông ta ngẩng cao đầu, kiêu ngạo hỏi:
- Anh có nghiên cứu triết học không? Đó là
thứ học vấn cần thiết nhất trên thế giới đấy!
Im lặng một hồi lâu, người chèo thuyền trả
lời một cách ngượng ngập:
- Tôi suốt ngày chỉ biết chèo thuyền, không
có thời gian nghiên cứu triết học.
- Như vậy là anh đã lãng phí mất một nửa
cuộc đời rồi – nhà bác học nói. Nói xong ông ta quay mặt ra ngoài, ngắm nhìn
sông nước, không nói chuyện với người chèo thuyền nữa.
Nào ngờ, một lúc sau, trời nổi giông bão,
con thuyền nhỏ bị lật, cả nhà bác học và người chèo thuyền đều bị rơi xuống
nước.
- Ông có biết bơi không? – Người lái thuyền
hét lớn, hỏi nhà bác học.
Lúc này nhà bác học đã bị chìm đến cổ, lập
cập trả lời:
- Không biết!
- Vậy thì ông đã lãng phí cả cuộc đời mình
rồi! – người chèo thuyền nói
(Trích 200 bài học đạo lí, NXB Văn hóa Thông
tin, 2011)
Câu chuyện trên
gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì?
Câu 2 (12,0 điểm)
Nhận xét về
ca dao Việt Nam, có ý kiến cho rằng: Học
ca dao chính là học cách sống, cách làm người.
Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua những
bài ca dao đã được học và đọc.
-----Hết-----
SỞ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ
TRƯỜNG THPT CHUYÊN BIÊN HÒA
|
HƯỚNG
DẪN CHẤM
ĐỀ THI
CHỌN HỌC SINH GIỎI
KHỐI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN
KHU VỰC DUYÊN
HẢI VÀ ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
NĂM HỌC 2013-2014
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 10
|
Câu
|
Nội dung
|
Điểm
|
1
|
Suy nghĩ về câu chuyện Nhà bác học qua sông
|
8,0
|
I. Yêu cầu về kĩ năng trình bày
Đảm bảo một bài
văn nghị luận xã hội có bố cục rõ ràng, hợp lí, tổ chức sắp xếp ý một cách lôgic, chặt chẽ, hành văn trôi
chảy, mạch lạc, chữ viết rõ ràng, không được sai chính tả,…
|
|
|
II. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở hiểu
nội dung, ý nghĩa của câu chuyện Nhà bác học qua sông, biết
cách làm bài nghị luận được rút ra từ một câu chuyện. Bài làm của học sinh có thể làm theo nhiều
cách nhưng cần đảm bảo các ý sau:
|
||
1. Giới thiệu : câu chuyện cần nghị luận
|
0,5
|
|
2. Phân tích, rút ra ý nghĩa của câu
chuyện
|
1,0
|
|
- Nhà
bác học: những người học rộng, biết nhiều, có kiến thức uyên thâm, đặc
biệt là kiến thức lí thuyết
- Người chèo thuyền: người lao động,
thường ít kiến thức sách vở, lí thuyết nhưng rất giàu vốn sống thực tế trong
ngành nghề của mình
- Triết học: những hiểu biết lớn lao,
cao siêu
- Trời nổi giông bão: khó khăn, thử thách
của thực tế cuộc sống
- Lãng phí một nửa cuộc đời, lãng phí cả
cuộc đời: cuộc sống không có ý nghĩa, thậm chí còn phải trả giá bằng cả
tính mạng của mình
-> Câu chuyện
ngắn gọn nhưng thấm thía, đặt ra nhiều ý nghĩa sâu sắc
+ Thói tự cao,
kiêu ngạo trong việc đánh giá bản thân và đánh giá người khác: khi tự cao, tự
đại, luôn cho mình là giỏi thì người ta chỉ nhìn thấy những điểm yếu, thất
bại của người khác, hơn nữa thái độ đó còn có thể khiến con người phải trả
một cái giá rất đắt (lãng phí cả cuộc
đời)
+ Mối quan hệ
giữa kiến thức sách vở cao siêu và kĩ năng sống thực tế: Nhiều khi những hiểu
biết cao siêu không thể giúp ích được gì cho con người nếu như anh ta thiếu
đi những kĩ năng sống cơ bản.
|
|
|
3. Bình luận
|
6,0
|
|
a. Thói tự cao, kiêu ngạo trong việc đánh
giá bản thân và đánh giá người khác
- Khi tự cao, tự
đại về khả năng của bản thân sẽ dẫn đến việc:
+ Đánh giá người
khác bằng thái độ coi thường, không nhìn thấy những điểm mạnh của họ mà chỉ
nhìn thấy toàn những cái xấu xa, hèn kém, tầm thường, không xứng, không ngang
bằng với mình.
+ Có thể phải
nhận những hậu quả đáng tiếc: bởi vì kiến thức là vô tận, con người không ai
toàn vẹn. Họ mạnh ở mặt này thì yếu ở mặt kia. Nhiều khi kiến thức mà chúng
ta có lại không phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, không thể phát huy tác dụng,
đành phải nhận thất bại, thậm chí phải trả giá bằng cả cuộc đời (như nhà bác
học qua sông).
- Tự tin vào bản
thân nhưng cũng cần có thái độ khiêm tốn, đánh giá đúng mức khả năng, mặt
mạnh, mặt yếu của mình, tránh thái độ coi thường người khác, luôn có tinh
thần học hỏi để hoàn chỉnh, bổ sung thêm vốn hiểu biết của mình bởi bể học là
vô tận
|
3,0
|
|
b. Mối quan hệ giữa kiến thức sách vở cao
siêu và kĩ năng sống thực tế
- Người có kiến
thức sách vở uyên thâm, cao siêu nhưng thiếu kĩ năng sống thực tế, không biết
áp dụng vào trong những hoàn cảnh cụ thể thì không thể thành công, thậm chí
còn phải chấp nhận thất bại đau đớn
- Cần phải kết
hợp được những kiến thức sách vở và kiến thức thực tế để có thể phát huy được
điểm mạnh của mình, có như thế chúng ta mới thành công.
|
3,0
|
|
4. Liên hệ bản thân
|
0,5
|
|
2
|
Nhận xét về ca dao Việt
Nam, có ý kiến cho rằng: Học ca
dao chính là học cách sống, cách làm người.
Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào?
Hãy làm sáng tỏ qua những bài ca dao đã được học và đọc.
|
12,0
|
Thí sinh có thể triển khai
bài làm của mình theo nhiều cách khác
nhau. Tuy nhiên, bài làm cần đạt được những yêu cầu cơ bản sau:
|
|
|
I. Về kĩ năng
- Biết cách làm bài nghị luận văn học, sử dụng nhuần nhuyễn
các thao tác giải thích, phân tích, chúng minh, bình luận.
- Bố cục rõ ràng, kết cấu
chặt chẽ.
- Diễn đạt lưu loát, có
chất văn, bài viết vừa phải có sắc thái lý luận vừa thể hiện rõ
khả năng cảm thụ văn học tinh tế, sâu sắc.
|
||
II. Về kiến thức
|
||
1. Giới thiệu : vấn đề cần nghị luận
|
0,5
|
|
2. Giải thích ý kiến
- Ca dao là thể loại trữ tình bằng văn vần, diễn tả đời
sống nội tâm của người bình dân ta xưa. Ca dao là nơi người lao động
gửi gắm những yêu thương, sướng vui, đau khổ, hoài bão, ước mơ, niềm
mong mỏi… Ca dao được coi là thơ
của vạn nhà, là tấm gương soi tâm hồn và đời sống dân tộc.
- Học ca dao là học cách sống, cách làm người :
+ Đọc, học ca dao ta thường
gặp được những cách sống rất đẹp của người bình dân ta xưa…
+ Đọc, học ca dao ta còn
bắt gặp những phẩm chất vô cùng tốt đẹp truyền thống của người
Việt Nam được thể hiện sinh động thông qua các mối quan hệ ứng xử …
Vì thế, học ca dao là ta
được giáo dục về nhận thức, tư tưởng, tình cảm, cách sống giúp ta
sống tốt hơn, đẹp hơn, tinh tế hơn, nhân ái hơn, nhân cách phát triển
toàn diện.
Như vậy, ý kiến trên đã
khẳng định một trong những chức năng quan trọng nhất của ca dao, đó
là chức năng giáo dục, hướng con người đến cái chân, thiện, mỹ.
|
2,0
|
|
3. Chứng minh : qua việc phân tích một số bài
ca dao đã học và đọc trong chùm ca
dao yêu thương tình nghĩa, than thân, hài hước châm biếm, học sinh
làm rõ một số ý chính sau:
|
8,0
|
|
- Học ca dao, ta học được lối sống nhân hậu, thủy chung,
coi trọng tình nghĩa (trong đó đề cao nghĩa hơn tình).
+ Tình yêu, tình vợ chồng.
+ Tình cảm gia đình, bạn bè, quê hương.
|
||
- Học ca dao, ta biết đồng cảm với những nỗi khổ của con
người, biết trân trọng đề cao những vẻ đẹp và phẩm giá của con
người.
|
||
- Học ca dao, ta học được lối sống lạc quan, dù cuộc sống
còn nhiều khó khăn vất vả nhưng vẫn cười vui yêu đời, vẫn không
ngừng tin tưởng và mơ ước về tương lai.
|
||
- Học ca dao, ta học được tinh thần phê phán hiện thực sắc
sảo.
|
||
- Học ca dao, con người trở nên tinh tế, ý nhị, văn hóa hơn
trong cách thể hiện tình cảm, trong giao tiếp ứng xử.
|
||
4. Đánh giá chung
- Giáo dục là chức năng
quan trọng khẳng định giá trị của những tác phẩm văn học chân
chính. Không riêng gì ca dao mà các thể loại khác của văn học dân
gian và văn học viết sau này cũng có chức năng giáo dục. Tuy nhiên,
ở ca dao, chức năng này dễ thực hiện hơn có lẽ bởi ca dao là tiếng
nói tình cảm, là cây đàn muôn
điệu của tâm hồn nên dễ dàng tìm đến những tâm hồn đồng điệu. Ca dao dễ đi vào lòng người nên có
khả năng giáo dục con người một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, thấm
thía hơn bất kì thể loại nào khác của văn học dân gian.
|
1,5
|
|
- Riêng đối với các nhà
thơ: họ không chỉ học máu và mồ hôi, nước mắt và nụ cười
(…) các nhà thơ học được thơ ở trong ca dao nữa.
|
||
- Hiểu được giá trị to lớn
của ca dao ta cần nâng niu, trân trọng, giữ gìn kho tàng ca dao Việt
Nam để cho nó mãi là những viên ngọc quý…
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét