Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Giáo án Tôi yêu em

Bài soạn: Đọc văn
Tôi yêu em
     A. Puskin
        Tiết thứ 125 theo PPCT Nâng cao
Người soạn: Phạm Trung Kiên

A. Mục tiêu cần đạt
- Về kiến thức: Cảm nhận được tình yêu chân thành, cao đẹp của nhân vật trữ tình.
                         Nắm được những phẩm chất nghệ thuật cơ bản tạo nên cái hay của bài thơ, từ đó có một vài ý niệm về phong cách thơ cổ điển Puskin.
- Về kĩ năng: Đọc – Hiểu văn bản thơ trữ tình.
- Về thái độ: Đồng cảm với tác giả, trân trọng tình yêu cao đẹp trong cuộc sống.

B. Chuẩn bị
- Giáo viên: Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Học sinh: Đọc kĩ văn bản và soạn bài ở nhà.
                   Sưu tầm những câu cao dao Việt Nam nói về ứng xử đẹp trong tình yêu.

C. Phương pháp tiến hành
1. Đọc diễn cảm
2. Phát vấn
3. Thảo luận


D. Tiến trình dạy học
D1. Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số, kiểm tra đồng phục.
D2. Kiểm tra bài cũ. ( không)
D3. Bài mới
* Vào bài:
- Giáo viên hỏi: Chúa đã tạo ra con người như thế nào?
Hs trả lời.
- Giáo viên dẫn vào bài mới: Ai cũng có tình yêu, cũng sẽ tìm thấy một nửa của mình, nhưng mỗi người ứng xử với tình yêu lại khác nhau. Hôm nay thầy và các em sẽ đi tìm hiểu một lối ứng xử đẹp trong tình yêu qua bài thơ Tôi yêu em của Puskin.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt

- Các em đã đọc tiểu dẫn ở nhà, hãy nêu nét chính về tác giả Puskin bằng ba câu ngắn gọn?



- Nêu vị trí bài thơ Tôi yêu em trong mảng sáng tác thơ trữ tình của Puskin?
- Gv trình bày hoàn cảnh sáng tác bài thơ.

- Gv chốt hoàn cảnh sáng tác cũng chính là cảm hứng của bài thơ.



- Gv đưa ra yêu cầu đọc.
- Hs đọc diễn cảm, Gv đọc lại.




- Bài thơ chia bố cục như thế nào thì hợp lí?



- Đọc lai hai dòng thơ đầu.
- Ở hai dòng thơ đầu, chàng trai khẳng định điều gì?

- Giọng điệu câu thơ có gì đặc biệt, nói lên điều gì?

- Lời bộc bạch đó giúp em cảm nhận như thế nào về tình yêu của chàng trai?
- Nhưng tình yêu của chàng trai mang lại cho người anh yêu điều gì?
- Trong hoàn cảnh đó, chàng trai có quyết định như thế nào?
- Gv bình: nhân vật trữ tình tách tình yêu – bản thân, dùng lí trí để ngăn cản tình yêu của mình lại. Với anh yêu là mong muốn cho người mình yêu được hạnh phúc.
- Khái quát nội dung bốn dòng thơ đầu?

- Đọc bốn dòng thơ cuối?
- Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ở cẩu 5 và 6?





- Những cung bậc tình cảm này nói lên điều gì về tình yêu của chàng trai?
- Giọng điệu và cấu trúc ngữ pháp câu thơ 5,6 có gì đặc biệt?


- Trái tim yêu nồng nàn, tâm hồn yêu đương bị dày vò, tình huống đời thường có thể xảy ra?
- Nhân vật trữ tình đã ứng xử như thế nào ở hai câu 7,8?




- Nhận xét sự chuyện biến từ câu 5,6 sang câu 7,8 và giọng điệu ở hai câu cuối bài?
- Nhận xét: Yêu chân thành đằm thắm mà phải chúc hạnh phúc cho người mình yêu với người khác, cho em thấy gì về tâm trạng và nhân cách của chàng trai?
- Chú ý bản dịch nghĩa, có ý kiến cho rằng bài thơ Tôi yêu em vừa là lời chia tay, vừa là lời tỏ tình thông minh, kín đáo. Ý kiến của em?
- Học sinh thao luận, trả lời.
- Nội dung bốn dòng thơ cuối là gì?

- Nhận xét gì về nghệ thuật bài thơ?

- Bài thơ mang đến nội dung gì?


- Gv củng cố nội dung bài học bằng bài tập.


I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả ( 1799 – 1837)
- “ Mặt trời thi ca Nga”
- Nhà thơ của nhân dân yêu tự do.
- Sáng tác đạt đỉnh cao nghệ thuật ở nhiều thể loại – đặc biệt là thơ trữ tình.
2. Tác phẩm
* vị trí: Bài thơ hay nhất, là “ viên ngọc vô giá trong kho tàng thi ca Nga”
* Hoàn cảnh sáng tác: năm 1829, bắt nguồn từ một tình yêu đơn phương nhưng không thành của Puskin với Ôlênhina.
II.  ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1.Đọc, chú thích
Yêu cầu:
-         Dòng 1,2: đọc chậm, ngập ngừng
-         Dòng 3,4: mạnh mẽ, dứt khoát.
-         Dòng 5,6:  day dứt, kiểm điểm.
-         Dòng 7,8: thiết tha, điềm tĩnh.
2. Bố cục
- Bốn dòng thơ đầu.
- Bốn dòng thơ cuối.
3. Phân tích.
3.1 Bốn dòng thơ đầu
- Khẳng định:
+ Tôi yêu em
+ Tình yêu vẫn còn
+ Chưa tàn phai.
- Giọng điệu: chậm rãi
-> Tình yêu được chiêm nghiệm suy ngẫm trong thời gian dài.
- Tình yêu: thầm lặng, bền vững, say mê.
- Mang lại: bận lòng
                   U hoài – buồn phiền
- Lí trí đưa ra quyết định dứt khoát: âm thầm dừng bước.
-> Để người anh yêu được thanh thản.
-> Tình yêu chân thành.


-         Nội dung: sự mâu thuẫn giữ tình yêu và lí trí.
3.2 Bốn dòng thơ cuối
- Nghệ thuật:
+ Lặp cấu trúc: Tôi yêu em
-> nhấn mạnh tình yêu sôi nổi, mãnh liệt.
+ Liệt kê trạng thái cảm xúc: âm thầm, không hi vọng, rụt rè, hậm hực lòng ghen.
-> Tình yêu đơn phương nhưng vô cùng nồng nàn, sâu sắc.
- Giọng điệu: day dứt, u buồn.
- Cấu trúc: lúc……khi…….
-> Chàng trai sống trong sự dày vò, đau khổ.



- Ứng xử:
+ Khẳng định tình yêu: Tôi yêu em chân thành đằm thắm.
+ Chúc hạnh phúc cho người mình yêu: Cầu mong em có được người tình như tôi đã yêu em.
- Chuyển ý: đột ngột, bất ngờ.
- Giọng thơ: tha thiết, điềm tĩnh.
- Tâm trạng: Tột cùng đau khổ
- Nhân cách: Tột cùng cao thượng.


- Bài thơ Tôi yêu em vừa là lời tỏ tình kín đáo, thông mình, vừa là lời chia tay một tình yêu không thành.


- KL: Tâm hồn nói lời tình yêu.
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
- Ngôn từ giản di, trong sáng.
- Sử dụng tính từ hay.
2. Nội dung.
- Tình yêu chân thành, một nhân cách cao thượng trong tình yêu.
- Lời tỏ tình và cũng là lời chia tay.
IV. LUYỆN TẬP
- Tìm những bài ca dao có cách ứng xử đẹp, cao thượng  trong tình yêu.
* Dặn dò
- Làm bài tập nâng cao trong SGK.
Soạn: Bài thơ số 28 của Tagor.

E. RÚT KINH NGHIỆM

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

0 nhận xét:

Đăng nhận xét