Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Đề thi Học sinh giỏi Ngữ văn 11 có đáp án

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT CHUYÊN ĐHSP

ĐỀ NGUỒN
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI KHU VỰC
DUYÊN HẢI ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ 2014

Môn: NGỮ VĂN 11
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 20/4/2014

           
Câu 1 (8,0 điểm).
    “Bạn không cần thiết thay đổi toàn bộ thế giới ; chỉ thay đổi chính bạn và bạn đã bắt đầu thay đổi toàn bộ thế giới, bởi vì bạn là một phần của thế giới”
                                                        (Osho, Sách về hiểu biết, Nxb Thời đại, H, 2011, tr 98).
                           Lời tâm sự trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
Câu 2 (12,0 điểm)
                      “Chi tiết nhỏ làm nên tài năng lớn” (Lép Tôn-xtôi).
       Anh /chi hãy giải thích và làm sáng tỏ ý kiến trên.

..................................................................Hết..........................................................












                                     HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 11 NĂM 2014
Câu 1 (8,0 điểm).
I.Yêu cầu chung:
1. Biết cách làm bài nghị luận xã hội, kết hợp linh hoạt các thao tác nghị luận cũng như các phương thức biểu đạt hỗ trợ.
2.Hiểu đúng bản chất tâm sự của Osho: Vai trò quyết định của mỗi cá nhân trong việc tạo lập một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.
3.Biết huy động hợp lý, linh hoạt các loại kiến thức để giải quyết thuyết phục vấn đề cần nghị luận. Trong đó, đặc biệt là những trải nghiệm sâu sắc, thấm thía và có ý nghĩa của bản thân người viết.
II.Yêu cầu cụ thể:
                                                                    Các ý cơ bản
Điểm
1.Giải thích ngắn gọn.
-  Cách hiểu khái niệm “thay đổi”? (“thay đổi” có nhiều chiều hướng: hoặc theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn hoặc theo hướng tiêu cực, xấu đi, tệ hơn,..Khái niệm “thay đổi” trong lời tâm sự của Osho cần được hiểu là sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, tốt đẹp.)
-“Bạn không cần thiết phải thay đổi toàn bộ thế giới;” nghĩa là gì? Tại sao vậy?
-“ chỉ thay đổi chính bạn và bạn đã bắt đầu thay đổi toàn bộ thế giới, bởi vì bạn là một phần của thế giới” nghĩa là thế nào?
=>  Bản chất tâm sự của Osho: Sự thay đổi của mỗi cá nhân đóng vai trò quyết định đến sự thay đổi của thế giới. Sâu sa,  đó là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc tạo lập một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.



1.5
2.Làm sáng tỏ:
a. Tâm sự của Osho đã được thể hiện như thế nào trong thực tế đời sống? (Thí sinh cần chọn và đưa được những d/c tiêu biểu về vai trò quyết định của sự thay đổi của mỗi cá nhân  đối với sự thay đổi tốt đẹp ngày càng tiến bộ, văn minh, công bằng hơn của thế giới trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hoạt động chính trị; hoạt động xã hội; hoạt động nghệ thuật,....)


1,5
b. Trải nghiệm của bản thân người viết: cá nhân mình đã có những thay đổi nào có ý nghĩa góp phần, tác động đến sự thay đổi tốt đẹp hơn của thế giới (trong những phạm vi khác nhau: gia đình; nhà trường, nơi cư trú, các mối quan hệ như tình bạn, tình yêu,...)
2,5
3.Bàn luận:
-Phê phán những nhận thức chưa đúng về cách thức thay đổi thế giới của con người:
+ chỉ hiểu “thế giới” là khái niệm chung chung, rộng lớn mà không biết rằng “thế giới” ấy là chính ngôi nhà ta ở, ngôi trường ta học, vùng đất ta sinh ra, lớn lên,làm việc,...
+Ngộ nhận này dẫn đến nhận thức sai lầm: chỉ những vĩ nhân mới có thể thay đổi được thế giới. Thay đổi thế giới, làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn không phải là trách nhiệm, càng không phải là sứ mệnh của những con người bình thường.
+ Cách nghĩ này dẫn đến thái độ sống bàng quan, vô tâm, vô trách nhiệm trước mọi thay đổi tốt đẹp hơn hay tồi tệ đi của thế giới, nếu tốt đẹp thì vô tư tận hưởng, nếu tồi tệ thì chỉ biết trách móc, giận dữ, kết tội xã hội, coi mình là kẻ “vô can”.
 Thậm chí, tệ hại hơn, không ít cá nhân biết rõ mình có lỗi, mắc khuyết điểm,...nhưng không dám chịu trách nhiệm cá nhân trước những việc mình gây ra, thậm chí gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và cộng đồng.
-Ý nghĩa tâm sự của Osho:
+Nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc thay đổi thế giới: sự thay đổi dù rất nhỏ,thầm lặng, tích cực của mỗi người đã, đang và sẽ làm cho thế giới dần có những thay đổi tốt đẹp hơn; nỗ lực không ngừng tự hoàn thiện mình bởi hiểu rằng, đó là cách thiết thực và ý nghĩa nhất góp phần quyết định một thể giới hòa bình, dân chủ, tiến bộ, văn minh.





1,5
Bài viết đảm bảo các yêu cầu về kỹ năng, trình bày mạch lạc, bố cục rõ ràng,  diễn đạt gãy gọn, trong sáng, có đoạn, câu hay                                                              
  1,0
Câu 2 (12,0 điểm)
I.Yêu cầu chung:
1. Biết cách làm bài nghị luận văn học, kết hợp linh hoạt các thao tác nghị luận .
2.Hiểu đúng bản chất ý kiến của Lép Tôn-xtôi: Vai trò quan trọng của chi tiết nghệ thuật trongviệc nhận biết tầm vóc sáng tạo của mỗi nhà văn.
3.Biết huy động hợp lý, linh hoạt các loại kiến thức LLVH về Nhà văn và quá trình sáng tạo; Đặc trưng thể loại tự sự; Tiếp nhận văn học; Kinh nghiệm đọc-hiểu tác phẩm tự sự của bản thân người viết để giải quyết thuyết phục vấn đề cần nghị luận.


 II.Yêu cầu cụ thể:
                                                                        Các ý cơ bản
       Điểm
1.Giải thích ngắn gọn:
-Chi tiết nghệ thuật là gì? (đơn vị nhỏ nhất tạo nên thế giới nghệ thuật của tác phẩm; có nhiều loại chi tiết. Gắn với đặc trưng tác phẩm tự sự, có chi tiết về nhân vật; có chi tiết về kết cấu tác phẩm; có chi tiết về cốt truyện,.... )
-“Chi tiết nhỏ”: quy mô nhỏ, có khi dễ bị người đọc bỏ qua, không hoặc ít chú ý trong quá trình tiếp nhận tác phẩm.
-“ làm nên tài năng lớn”: tài năng nghệ thuật của nhà văn không chỉ được thể hiện hay khẳng định trong các yếu tố nghệ thuật ở cấp độ vĩ mô như xây dựng hình tượng, lựa chọn kết cấu, cách kể,.. mà còn được bộc lộ ở cả những yếu tố nghệ thuật ở cấp độ vi mô như chọn lọc chi tiết.
=> Cách nói nghịch lý đã khái quát cô đọng tầm quan trọng của chi tiết nghệ thuật như một tiêu chí tin cậy nhận biết tầm vóc tài năng nhà văn.

       3,0
2. Làm sáng tỏ:
- Thí sinh có thể chọn chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm tự sự (truyện ngắn, tiểu thuyết) thuộc nhiều thời kỳ văn học ( văn học Trung đại, văn học hiện đại), thuộc các nền văn học khác nhau (văn học Việt Nam, văn học nước ngoài).
- Hướng phân tích chi tiết phải đảm bảo bám sát bản chất đề: đó là chi tiết nhỏ nhưng chính ở chi tiết đó lại chứa đựng chiều sâu giá trị nội dung, tư tưởng  cũng như kết tinh được đặc sắc nghệ thuật nổi bật nhất của tác phẩm. Qua chi tiết đó, nhà văn thể hiện, khẳng định được tầm vóc tài năng sáng tạo nghệ thuật của mình.



      6,0
3.Bàn luận:
- Khẳng đinh:Chi tiết nghệ thuật thực sự là một trong những thước đo tin cậy tầm vóc tài năng của một nhà văn lớn.
 - Sâu sa, ý kiến của Lép Tôn- xtôi cũng là khái quát  một trong những quy luật trong sáng tạo nghệ thuật “qua cây thấy rừng”, “qua giọt nước thấy cả đại dương”- làm nên một trong những đặc trưng quan trọng của văn học là tính hàm súc, cô đọng. Điều này càng rõ, trở thành yêu cầu sống còn với người viết truyện ngắn, nhất là truyện ngắn mi ni.
 - Bài học sâu sắc đối với chủ thể sáng tạo nhà văn: có ý thức hơn trong lao động nghệ thuật từ những yếu tố nghệ thuật rất nhỏ. Tạo nên sức hấp dẫn, sức sống cho “đứa con tinh thần” của mình chính từ việc sáng tạo chi tiết nghệ thuật.
- Định hướng cho người đọc biết nhận ra, biết thưởng thức vẻ đẹp tấm lòng, tài năng nhà văn từ những yếu tố nghệ thuật nhỏ trong tác phẩm.




      2,0
Bài viết đảm bảo các yêu cầu về kỹ năng: trình bày mạch lạc; bố cục rõ ràng;  diễn đạt gãy gọn, trong sáng, có đoạn, câu hay, sáng tạo.                                                              
    1,0








0 nhận xét:

Đăng nhận xét