Thứ Năm, 14 tháng 4, 2016

Đề thi Học sinh giỏi Ngữ văn 11 có đáp án

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NAM
TRƯỜNG PTTH CHUYÊN BIÊN HÒA

                  (Đề giới thiệu)

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI KHỐI CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN KHU VỰC DUYÊN HẢI BẮC BỘ
Năm học 2013 - 2014


MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11
        (Thời gian làm bài: 180 phút)

1. Câu 1 (8,0 điểm)
Điều quan trọng không phải là bạn có bao nhiêu cơ hội mà là bạn có nắm bắt được cơ hội hay không.
Anh (chị) hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.
2. Câu 2 ( 12,0 điểm)
Trên trang bìa cuốn sách Để thành nhà văn của Nguyễn Duy Cần - Nhà xuất bản Trẻ, năm 2013 có in những dòng chữ: Viết ra không phải là việc khó; cái khó là phải có những câu chuyện gì đáng kể để kể, những tư tưởng gì đáng ghi để ghi (Jérôme và Jean Tharaud)
Anh (chị) hiểu như thế nào về những dòng chữ trên? Hãy phân tích những câu chuyện đáng kể đã kể và những tư tưởng đáng ghi đã ghi trong một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam 1930 - 1945 đã học.
                                     
                                                          ------- Hết-------

















         
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NAM
TRƯỜNG PTTH CHUYÊN BIÊN HÒA

                  (Đề giới thiệu)

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI
CHỌN HỌC SINH GIỎI KHỐI CÁC TRƯỜNG
THPT CHUYÊN DUYÊN HẢI BẮC BỘ
Năm học 2013- 2014


                      
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11
( Thời gian làm bài: 180 phút )


      1. Câu 1 ( 8,0 điểm)       
      Trên cơ sở hiểu được nội dung ý kiến, biết cách làm bài nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí; bài làm của học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần có những ý sau:
      a. Dẫn dắt nêu vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
      b. Giải thích (2,0 điểm)
      - Giải thích từ ngữ: cơ hội là hoàn cảnh, điều kiện, dịp thuận lợi gặp được để làm việc gì thường mong ước; bao nhiêu cơ hội: cơ hội nhiều hay ít; nắm bắt được cơ hội: không để cơ hội tuột khỏi tầm tay, chớp lấy cơ hội hành động để thành công.
      - Nội dung ý kiến: khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội để có thể thành công.
c. Luận bàn về ý kiến (4,0 điểm)
- Cơ hội có thể đến với nhiều người nhưng không phải ai cũng nắm bắt được cơ hội. Nhiều cơ hội đến mà không nắm bắt được thì cũng chẳng khác nào không có cơ hội.  Nắm bắt được dù chỉ là một cơ hội không những bạn sẽ thành công mà còn đang tự tạo cơ hội khác cho mình. Cơ hội không gõ cửa hai lần, thành công hay thất bại lại phụ thuộc vào khả năng có nắm bắt được cơ hội hay không nên việc nắm bắt cơ hội có tính chất quyết định tương lai phía trước của bạn…
- Cơ hội có khi xuất hiện một cách bất ngờ nhưng nhiều khi cơ hội không tự nhiên mà đến. Bởi vậy ta không thể cứ ngồi chờ cơ hội mà phải biết tự tạo cơ hội cho chính mình. Hãy tự tạo cơ hội cho mình và sẵn sàng chớp lấy cơ hội khi có thể rồi gắng hết sức, nỗ lực hết mình. Đó chính là chìa khóa của thành công…
d. Bài học nhận thức và hành động (1,0 điểm).
- Hiểu thấu cơ hội do đâu mà có, tầm quan trọng của việc nắm bắt cơ hội, cách nắm bắt cơ hội…
-  Cách tốt nhất để tạo cơ hội cho mình, để nắm bắt được cơ hội là hăng say, miệt mài học tập, rèn luyện…
      e. Nhận xét, đánh giá chung (0,5 điểm)
      2. Câu 2 ( 12,0 điểm)
     Trên cơ sở hiểu đúng vấn đề cần nghị luận, nắm chắc kiến thức về một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam 1930 – 1945 đã học, biết cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học; bài làm của HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song về cơ bản cần có các ý  sau:
      a. Dẫn dắt giới thiệu vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm)
      b. Cách hiểu về ý kiến (3,0 điểm)
      - Những câu chuyện đáng kể: đó là những câu chuyện hay, gây chú ý, hấp dẫn, có nhiều ý nghĩa, vừa phản ánh được bản chất của đời sống vừa có khả năng khơi dậy ở lòng người những xúc cảm, nghĩ suy … Những câu chuyện đáng kể không chỉ là những câu chuyện mà còn chính là nhận thức, là đôi mắt, là khả năng khám phá, phát hiện đời sống… của nhà văn. Cuộc sống xung quanh ta có biết bao những câu chuyện, cái khó là ở chỗ anh phải có đôi mắt như thế nào để nhìn ra được những câu chuyện đáng kể. Nếu kể những câu chuyện không đáng kể tác phẩm của anh sẽ không đáng đọc. Chỉ có những câu chuyện đáng kể mới có khả năng làm cho tác phẩm của anh đáng sống…
      - Những tư tưởng đáng ghi: tư tưởng đó là một phán đoán về hiện thực, là cách nhìn, cách đánh giá hiện thực theo một quan điểm, một tình cảm nhất định của tác giả. Những tư tưởng đáng ghi bao giờ cũng phải là những tư tưởng đúng đắn, sâu sắc, phù hợp với những chuẩn mực đạo đức, tiến bộ, đó là những tư tưởng vì con người… Không có những tư tưởng đáng ghi anh sẽ không thể là nhà văn. Tư tưởng càng sâu sắc, càng đúng đắn, phù hợp, tiến bộ bao nhiêu tác phẩm của nhà văn càng giá trị, có chiều sâu bấy nhiêu…
      -> Không phải ai cũng dễ dàng trở thành nhà văn. Trước khi cầm bút viết văn người nghệ sĩ cần phải giải được bài toán khó: tìm được những câu chuyện đáng kể để kể và có những tư tưởng đáng ghi để ghi. Những câu chuyện, những tư tưởng ấy chính là nguồn để khơi gợi cảm hứng sáng tác. Nguồn cảm hứng này sẽ chắp bút cho nhà văn, thôi thúc nhà văn cầm bút. Và khi phẩm chất tài hoa nghệ sĩ giúp nhà văn kể lại những câu chuyện đáng kể, ghi lại những tư tưởng đáng ghi khi đó chúng ta có tác phẩm văn học. Có câu chuyện đáng kể, có tư tưởng đáng ghi là cái khó và sự thật là viết ra cho hay không đơn giản, đó cũng là cả một vấn đề…
      c. Phân tích những câu chuyện đáng kể đã kể và những tư tưởng đáng ghi đã ghi trong một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam 1930 – 1945 (7,0 điểm)
      HS tự chọn một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam 1930 - 1945 đã học để phân tích. Khi phân tích cần làm nổi bật được những câu chuyện đáng kể, những tư tưởng đáng ghi trong tác phẩm là gì và vì sao đó là những câu chuyện đáng kể, những tư tưởng đáng ghi… HS cũng phải biết thực hiện thao tác so sánh giữa những tác phẩm đã chọn.
    d. Ý nghĩa của vấn đề (1,0 điểm)
     - Đối với người sáng tác: muốn viết được tác phẩm văn học theo đúng nghĩa nhà văn cần phải sống đã, cần phải rèn thói quen quan sát với tinh thần khám phá, nghiên cứu đời sống…Thiết nghĩ nhà văn hãy để tư tưởng tình cảm của mình soi đường dẫn lối cho tư tưởng tình cảm của những người khác…
      - Đối với người đọc: thấy được, hiểu được và cùng suy ngẫm với nhà văn về những câu chuyện cuộc đời; trân trọng những đóng góp lớn lao, tài và tâm của người nghệ sĩ…
      e. Nhận xét, đánh giá chung (0,5 điểm)

Hết



0 nhận xét:

Đăng nhận xét